Tìm hiểu về Webinar - Hội thảo trực tuyến là gì?

07 May, 2021

Trong thập kỷ qua, webinar - hội thảo trực tuyến đã trở thành một phương pháp hiệu quả trong việc mang lại kiến thức và thông tin hữu ích cho người tham gia cũng như tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Thị trường của webinar cũng đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hằng năm với các nội dung ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng hơn. Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về hội thảo trực tuyến - webinar, hãy tham khảo bài viết sau để biết được webinar là gì, những tính năng và lợi ích mà chúng mang lại.

Webinar - hội thảo trực tuyến là gì?

Webinar là các bài thuyết trình bằng video, hội thảo, workshop, các buổi đào tạo hoặc bài giảng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, thường thông qua phần mềm hội thảo trực tuyến. Những sự kiện này thường là những tương tác qua lại, liên quan đến kinh doanh và cho phép chia sẻ kiến thức của mình với hầu hết bất kỳ ai. Nói một cách đơn giản, đây là một sự kiện trực tuyến kết nối các cá nhân với người xem trên toàn thế giới.

Các bài thuyết trình và hội thảo trực tuyến là những hình thức tiếp thị có tính tương tác cao và có thể được sử dụng như một chiến thuật xây dựng mối quan hệ và xây dựng thương hiệu. Nhưng tiềm năng mà webinar mang lại là vô tận, bạn thậm chí có thể sử dụng hội thảo trực tuyến cho các cuộc họp nhóm nội bộ nếu bạn thuộc nhóm làm việc từ xa.

Lập kế hoạch hội thảo trực tuyến dễ dàng hơn nhiều so với việc tổ chức một buổi hội thảo hoặc bài giảng trực tiếp. Chủ yếu là vì bạn không cần phải có một địa điểm lớn để tổ chức với số lượng lớn người tham dự. Bạn có thể mời mọi người từ khắp nơi trên thế giới, gặp gỡ trong thời gian thực và nếu họ không thể tham gia trực tiếp, bạn có thể lưu trữ lại hội thảo trực tuyến và gửi cho họ bản ghi sau đó.

Các tính năng của hội thảo trực tuyến

Tính năng chính của hội thảo trực tuyến là tính tương tác hoặc khả năng thảo luận, gửi và nhận thông tin trong thời gian thực. Ngoài ra, dưới đây là danh sách những tính năng quan trọng khác của hội thảo trực tuyến.

  • Chia sẻ video và thuyết trình
  • Trò chuyện (chat)
  • Bảng trắng
  • Công cụ khảo sát
  • Chia sẻ màn hình
  • Ghi nội dung cuộc họp

Ưu điểm của hội thảo trực tuyến

Webinar thuận tiện cho cả người thuyết trình và người tham dự. Đây là lý do tại sao phương thức này trở nên phổ biến hơn mỗi năm.

Webinar giúp tổ chức các hội nghị và các cuộc họp ở bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào. 

Bất cứ ai cũng có thể tham gia hội thảo trực tuyến mà không cần rời khỏi công việc và thậm chí là ngay cả khi ở nhà, trong một chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ.

Không còn đau đầu về việc thuê địa điểm, nghỉ giải lao và di chuyển - tổ chức một hội thảo dễ dàng chỉ trong vài cú click chuột!

Lợi ích của hội thảo trực tuyến là gì?

Chúng ta đã biết được webinar - hội thảo trực tuyến là gì, nhưng lý do tại sao chúng ta lại cần phải sử dụng webinar?

Đây là những lý do chính mà bạn nên tổ chức một hội thảo trực tuyến:

  • Trước hết, webinar sẽ giúp bạn tạo được một danh sách, mỗi người đăng ký tham gia sẽ trở thành một liên hệ mới trong cơ sở dữ liệu của bạn.
  • Hội thảo trực tuyến xây dựng hình ảnh bạn như một chuyên gia, một nguồn thông tin đáng tin cậy trong ngành công nghiệp bạn đang hoạt động. Webinar cho phép bạn chia sẻ chuyên môn đến thị trường mục tiêu. Cá nhân bạn có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề của họ, điều này giúp xóa tan nghi ngờ của họ đối với sản phẩm của bạn.
  • Nếu bạn ghi lại hội thảo trực tuyến của mình, những bản ghi này sẽ trở thành nội dung có giá trị mà bạn có thể chia sẻ cho người xem của mình sau này. 
  • Qua hình thức đăng ký, mọi người đang thể hiện sự quan tâm đến những gì bạn đang cung cấp - họ trở thành những khách hàng tiềm năng, giúp bạn dễ dàng nuôi dưỡng và chuyển đổi thành khách mua hàng.
  • Các hội thảo còn có thể giúp bạn rèn luyện, đào tạo nhập môn cho nhân viên mới theo một cách “vui vẻ”. Đó là cách tốt hơn để giải thích các vấn đề quan trọng bằng cách trò chuyện thay vì những văn bản dài nhàm chán.
  • Mỗi hội thảo mà bạn tổ chức đều mang đến cho bạn nhiều cơ hội xây dựng thương hiệu. Với hội thảo trực tuyến, bạn sẽ xây dựng được nhận thức về thương hiệu và tiếng nói thương hiệu.

“Tại Lạc Việt, webinar đóng một vai trò quan trọng không chỉ vì chúng tôi cung cấp phần mềm hội thảo trực tuyến. chúng tôi đã sử dụng SureMEET để hướng dẫn khách hàng mới, hỗ trợ ra mắt sản phẩm và thiết lập uy tín để mời các chuyên gia đầu ngành.

Chúng tôi cũng sử dụng hội thảo trực tuyến trong nội bộ công ty để đào tạo nhập môn cho nhân viên mới, những nhân viên tại các chi nhánh từ xa. Các hội thảo trực tuyến có lợi ích tuyệt vời trong việc chia sẻ kiến thức, đặc biệt là có thể ghi lại cuộc hội thảo và có thể sử dụng lại nội dung cho sau này”

Hội thảo trực tuyến được sử dụng như thế nào?

Hội thảo trực tuyến có thể sử dụng thành công trong tất cả các lĩnh vực từ giáo dục đến kinh doanh và đào tạo doanh nghiệp.

1. Giáo dục

Hội thảo trực tuyến giúp sinh viên tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho việc đi lại, người tham gia chỉ cần đăng ký và điều chỉnh để vào hội thảo từ bất cứ đâu. Người tổ chức cũng có thể tránh được các chi phí liên quan đến thuê địa điểm và các chi phí khác. Điều này giúp làm giảm rất nhiều chi phí cho cả người tổ chức và người tham gia, do đó thu hút được nhiều đối tượng hơn.

Nếu bạn muốn giáo dục đối tượng của mình về lĩnh vực mà bạn là một chuyên gia, hội thảo trực tuyến là một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều đó. Để chạy một hội thảo trực tuyến mang tính giáo dục, tốt nhất bạn nên sử dụng các trang trình bày được chuẩn bị tốt hoặc một video bảng trắng để làm nổi bật đề tài của mình.

Ngoài ra, đừng ngại tổ chức một hội thảo trực tuyến cùng với các diễn giả là chuyên gia bên ngoài để tăng thêm tính chuyên nghiệp cho hội thảo.

2. Hội thảo trực tuyến về sản phẩm

Khi bạn có một sản phẩm tuyệt vời và muốn giới thiệu cho nhiều người, hãy tổ chức một hội thảo trực tuyến có nội dung lồng ghép về sản phẩm. Bạn có thể cung cấp cho người tham gia một bản trình bày cụ thể, bao gồm mọi chi tiết, trả lời mọi câu hỏi của họ.

Trong khi tổ chức một webinar về sản phẩm, bạn đã truyền tải được thông điệp đến những người tham gia và thu hút sự chú ý của họ với sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của mình, thậm chí chuyển đổi họ thành khách hàng thực tế và chốt sale. Điều này cho phép bạn thu thập các phản hồi rất cần thiết về sản phẩm hay dịch vụ của mình.

3. Đào tạo nhân viên và họp nhóm

Tất nhiên, tổ chức hội thảo trực tuyến để tăng tỷ lệ chuyển đổi là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bạn. Nhưng điều đó không chỉ gói gọn trong hội thảo giữa doanh nghiệp với khách hàng mà còn có thể sử dụng hội thảo trực tuyến cho các cuộc họp nhóm và đào tạo cho nhân viên khi bạn có nhóm nhân viên làm việc từ xa hoặc một nhóm quá lớn để có thể cùng họp trong một phòng.

Các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng hội thảo trực tuyến để đào tạo và cập nhật thông tin mới nhất cho nhân viên của họ. Trong thế giới với nhịp độ nhanh như ngày nay, chỉ những người theo kịp xu hướng mới nhất của ngành mới có thể thành công. Hơn thế nữa, một số công ty có nhiều chi nhánh nằm rải rác khắp nơi, cho nên sẽ rất tốn kém nếu muốn mọi người cùng có mặt tại một địa điểm.

4. Tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng danh sách khách hàng

Khi bạn quảng cáo webinar của mình trên các kênh khác nhau, hãy tập trung vào một chân dung khách hàng mà bạn muốn thu hút. Khi họ đăng ký có nghĩa là họ đã tin tưởng bạn và để lại thông tin liên hệ bao gồm tên, email, số điện thoại, v.v và đây chính là điểm bắt đầu. Bạn sẽ thu được những khách hàng tiềm năng có giá trị để có thể theo dõi và nuôi dưỡng họ thành những chuyển đổi sau này. Bạn cũng có thể tổ chức các hội thảo trực tuyến miễn phí hoặc trả phí với sự trợ giúp của các kênh tiếp thị. 

5. Nuôi dưỡng và giữ chân khách hàng

Tổ chức các cuộc họp trực tuyến truyền cảm hứng không chỉ rất tuyệt để thu hút những khách hàng mới đến với thương hiệu mà còn tốt không kém trong việc nuôi dưỡng những khách hàng hiện có của bạn. Xây dựng mối quan hệ cá nhân chính là chìa khóa để giữ họ quay lại. Với các hội thảo trực tuyến như vậy, họ có thể theo dõi các sản phẩm và thông báo mới nhất của bạn. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để khách hàng đặt những câu hỏi quan trọng về sản phẩm / dịch vụ mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết.