Podcast vs Webinar: Lựa chọn nào tốt hơn cho doanh nghiệp?

07 May, 2021

Có một cuộc tranh luận giữa các chuyên gia marketing về việc sử dụng podcast hay webinar để tăng doanh số cho doanh nghiệp. Với hơn một tỷ người đăng ký và dự kiến sẽ còn tăng gấp ba trong vài năm tới, podcast đang là hình thức phổ biến hơn hiện nay. Tuy nhiên, hội thảo trực tuyến - webinar cũng đã trở thành tiêu chuẩn vàng cho các nhà tiếp thị web trong nhiều năm qua. Vậy lựa chọn nào phù hợp với doanh nghiệp bạn hơn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Podcast là gì? 

Nói một cách đơn giản, podcast là một tệp âm thanh được đăng trên một website mà mọi người có thể tải xuống và nghe. Các doanh nghiệp sử dụng podcast để đánh bóng tên tuổi họ như những chuyên gia trong ngành hoặc để chia sẻ những thông tin về sản phẩm hay dịch vụ của họ.

podcast

Tại sao podcast lại phổ biến đối với các doanh nghiệp?

1. Podcast luôn trong trạng thái có sẵn

Đối tượng khách hàng của bạn có thể tìm kiếm các podcast trên itunes về một chủ đề cụ thể và có quyền truy cập vào các podcast về chủ đề đó trong vài giây. Vì thế, sử dụng podcast chính là cách dễ dàng để các doanh nghiệp tìm thấy khách hàng mới.

2. Đối tượng khách hàng của bạn có thể lắng nghe ở bất cứ đâu

Điều tuyệt vời của podcast là mọi người đều có thể tiếp cận kể cả khi đang ở trong xe, đang đi dạo, làm bữa ăn tối hoặc đang bận rộn trên máy chạy bộ. Điều này có nghĩa là mọi người có thể lắng nghe bạn bất cứ khi nào họ muốn.

3. Bạn có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn

Khi bạn tạo một podcast cũng thể hiện bạn có chuyên môn trong lĩnh vực về chủ đề đó. Và khi mọi người nghe podcast của bạn, họ sẽ cảm thấy bạn như một chuyên gia và sẽ có nhiều khả năng quan tâm đến với sản phẩm / dịch vụ của bạn hơn.

Webinar mang lại những lợi ích nào?

Webinar đang ngày càng trở thành một cách phổ biến để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Webinar là các cuộc họp, hội thảo hoặc các lớp học đa phương tiện được tổ chức qua Internet và được thực hiện tại thời gian thực.

1. Webinar cho phép bạn tương tác với khán giả

Bởi vì webinar là hình thức “mặt đối mặt” nên bạn không chỉ nói chuyện cho khán giả của mình nghe mà họ cũng có thể cùng trò chuyện với bạn. Bạn có thể kích hoạt phần hỏi đáp trực tiếp, cho phép khán giả của mình đặt câu hỏi và nhận câu trả lời ngay lập tức.

Trong tính năng giơ tay phát biểu, người dùng có thể gửi yêu cầu phát biểu ý kiến và đưa ra quan điểm, thắc mắc của mình dành cho người chủ trì hội thảo.

Tính năng trò chuyện (chat) còn cho phép bạn trò chuyện trực tuyến, xóa hoặc xuất nội dung trao đổi trong cuộc họp dưới dạng nội dung text. 

Ngoài ra, bạn có thể tiến hành thăm dò ý kiến và khảo sát để nhận được phản hồi từ khán giả của bạn trong thời gian thực. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo không có sự hiểu lầm về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt cho đối tượng. Bạn có thể chắc chắn được rằng người học có đang hiểu những tài liệu mà bạn đang thuyết trình hay không hoặc tìm hiểu xem khách hàng cảm thấy như thế nào về sản phẩm của bạn và khả năng họ sẽ mua nó có cao hay không?

2. Tính năng đa phương tiện hấp dẫn

Podcast chỉ có một hình thức truyền thông duy nhất là “âm thanh”. Mặt khác, webinar có cả âm thanh và video. Đó chính là điểm cộng giúp bạn hiển thị hình ảnh với đối tượng của mình thay vì chỉ nói với họ. Không giống như podcast, bạn có thể cho phép khán giả được nhìn và nghe theo ý của bạn với webinar. 

Khi trình bày, bạn có thể chia sẻ tài liệu, cung cấp hình ảnh và thậm chí vẽ hoặc ghi chú trên bản thuyết trình của mình để giúp làm rõ quan điểm hơn.

Bảng trắng cho phép bạn ghi chú, vẽ hình, và cho khán giả có thể thấy bạn đang nói đến những trọng điểm chủ chốt nào và tất nhiên là còn hơn thế nữa.

Bạn có thể dùng chia sẻ màn hình để trình bày cách sử dụng phần mềm của bạn hoặc chia sẻ thông tin khác như infographic, biểu đồ và dữ liệu một cách nhanh chóng và dễ dàng.

3. Webinar cho phép kiếm tiền ngay lập tức 

webinar-cho-phep-kiem-tien-ngay-lap-tuc

Paid Webinar (hội thảo trực tuyến có trả phí) cho phép bạn kiếm tiền từ chuyên môn và hiểu biết của mình. Bạn có thể nhận được tiền thông qua cách mọi người đăng ký trả phí để tham gia webinar. Họ trả tiền và nhận được mật khẩu cũng như link truy cập để đăng nhập khi hội thảo của bạn bắt đầu. Sử dụng tính năng này cho các webinar có nội dung tốt nhất, cung cấp tài liệu tốt nhất và làm tăng thêm giá trị cho đối tượng của bạn.

Bạn vẫn đang phân vân chưa biết lựa chọn nào tốt hơn cho doanh nghiệp mình?

Hai câu hỏi sau sẽ giúp bạn có được câu trả lời!

1. Bạn có muốn tạo một mạng lưới rộng để tìm các đối tượng khách hàng mới?

Nếu có, podcast là một lựa chọn tuyệt vời để làm điều đó. Các đối tượng sẽ truy cập dễ dàng và có thể lắng nghe ở mọi nơi để tìm hiểu thêm về bạn và chuyên môn của bạn trong lĩnh vực mà bạn tham gia.

2. Bạn muốn có một đường đi dài hơi và chuyển đổi các liên hệ thành khách hàng?

Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không chọn ngay webinar. Các hội thảo trực tuyến sẽ cho phép bạn xây dựng các mối quan hệ thông qua sự tương tác giữa bạn với khách hàng.

Một kỹ thuật có thể kết hợp cả hai là sử dụng podcast để thu thập các khách hàng tiềm năng mới và sau đó tổ chức một webinar để tìm ra ai thật sự quan tâm đến bạn và những gì bạn cung cấp.

Điều tuyệt vời của webinar là khi mọi người tham gia vào hội thảo thì chứng tỏ họ đang quan tâm đến những gì bạn nói cũng như muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Bạn đã sẵn sàng để xây dựng nên những mối quan hệ sâu sắc hơn chưa? Hãy tìm hiểu thêm về việc sử dụng webinar để làm được điều đó và biến những liên hệ thành khách hàng nhé.